Ăn uống cùng chế độ sinh hoạt, tập luyện thể thao là chiếc kiềng 3 chân nhằm tăng cường sức đề kháng cho người cao tuổi. Tuy nhiên hiện nay có không ít người trong khi chăm sóc người cao tuổi vẫn chưa hiểu hết tầm quan trọng của việc ăn uống hằng ngày.

Điển hình như việc thói quen ăn nhiều chất đường bột, chế độ ăn cùng với gia đình không uống sữa. Đó đều là những quan điểm sai lầm khi chăm sóc bữa ăn cho người lớn tuổi.

Dưới đây là một số lưu ý trong ăn uống hằng ngày dành cho người cao tuổi.

Chia nhỏ bữa ăn ra làm nhiều lần.

Khi tuổi càng cao, hệ tiêu hóa càng bị lão hóa và khó khăn trong việc co bóp cũng như hấp thu thức ăn. Bởi vậy, việc người cao tuổi ăn theo chế độ ăn cùng với mọi người trong gia đình là không hợp lí. Một chế độ ăn hợp lí cho người cao tuổi, đó là chia nhỏ bữa ăn 4 đến 5 bữa một ngày.

Bữa ăn nên được chia nhỏ ra thành nhiều lần ăn sẽ dễ tiêu hóa hơn.

Có như vậy, lượng thức ăn đưa vào dạ dày không quá nhiều sẽ thuận lợi hơn cho việc nghiền nát thức ăn cũng như hấp thu sau đó.

Uống đủ nước và sữa.

Người cao tuổi thường uống nước do sợ đi tiểu nhiều, mất ngủ. Nước giúp cho tiêu hóa tốt hơn và đào thải các chất cặn bã của cơ thể. Uống từ 1,5 – 2 lít nước một ngày. Cần chủ động uống nước không chờ tới khi khát.

Sữa cũng là loại thực phẩm rất tốt cho người cao tuổi. Tuy nhiên nhiều gia đình lại đang có sự hiểu lầm khi cho rằng người cao tuổi uống sữa sẽ tăng cân. Nguy cơ mắc các bệnh như béo phì, tiểu đường điều này là không đúng. Nhiều nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sữa dành cho người già là rất tốt và nên bổ sung hằng ngày bởi trong chế độ ăn chưa đủ để đảm bảo dinh dưỡng.

Có thể kể đến sữa non alpha lipid lifeline được chiết xuất trực tiếp từ sữa non của bò. Là sản phẩm nhập khẩu hoàn toàn từ New Zealand, một cường quốc trong ngành xuất khẩu sữa của thế giới. Sản phẩm này còn được người tiêu dùng gọi với cái tên sữa non kháng thể, bởi nó chứa hàm lượng kháng thể vô cùng cao.

Sữa cho người cao tuổi.

Đây là sản phẩm đặc biệt hỗ trợ rất tốt cho những vấn đề mà người cao tuổi hay gặp phải như: cơ thể suy yếu sẽ được bổ sung kháng thể, bổ sung canxi cho hệ xương khớp của người cao tuổi, lợi khuẩn tiêu hóa giúp dạ dày thuận lợi hơn trong việc tiêu hóa thức ăn, vitamin và khoáng chất đầy đủ sẽ thúc đẩy quá trình chuyển hóa của cơ thể.

Các bạn có thể tìm hiểu thêm về sản phẩm sữa non alpha lipid tại đây.

Băm nhuyễn, thái nhỏ và nhai kĩ khi ăn.

Với người cao tuổi, việc ăn chậm nhai kĩ là vô cùng quan trọng bởi nó sẽ giúp làm giảm áp lực cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra khi chế biến đối với các loại thực phẩm như thịt, cần băm nhuyễn, rau củ nên thái nhỏ khi nấu cần kĩ hơn bình thường. Việc làm này cũng làm giảm áp lực với hàm răng thường hay bị yếu của người già cũng như hệ tiêu hóa.

Không nên ăn quá no nhất là buổi tối, sau khi ăn xong nên ngồi hoặc đi lại nhẹ nhàng trong vòng 30 phút sẽ giúp dạ dày nhào trộn thức ăn và dễ tiêu.

Ăn giảm muối, chất béo và thịt.

Trong chế độ ăn của người cao tuổi, cần giảm lượng thịt, giảm các thực phẩm nhiều cholesterol như nội tạng động vật, óc. Ngoài ra, cần bổ sung các loại thực phẩm có nhiều canxi, ăn các loại thực phẩm giàu protein từ thực phẩm như đậu đỗ, vừng lạc, đậu phụ để tăng cường chất sơ.

Chế độ ăn giảm muối, chất béo, nhiều thịt.

Đối với các loại chất béo cũng cần phải hạn chế bởi nếu sử dụng quá nhiều gây nên các vấn đề về sức khỏe nhất là những người có vấn đề tim mạch, mỡ máu. Thay vào đó, nên dùng dầu thực vật tốt với người có tăng huyết áp, không có cholesterol và ít axit béo bão hòa. Các loại thực phẩm có hàm lượng muối cao như dưa cà muối cũng nên hạn chế trong bữa ăn hằng ngày vì làm tăng nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp.

Ăn nhiều rau xanh, hoa quả.

Rau xanh và hoa quả luôn được khuyến cáo sử dụng không chỉ với người cao tuổi mà cả với những người trẻ tuổi. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, rau xanh và hoa quả có nhiều chất sơ, kích thích nhu cầu đường ruột tránh táo bón.

Thường xuyên ăn rau xanh và hoa quả sẽ tốt cho hệ tiêu hóa.

Rau tươi quả chín còn cung cấp các chất dinh dưỡng hết sức quan trọng đối với người cao tuổi nạp các vitamin và chất khoáng. Người cao tuổi thường bị loãng xương và thiếu các vitamin, khoáng chất cần ăn các loại rau xanh, hoa quả giàu vitamin cũng như khoáng chất. Mỗi ngày nên ăn 300g rau xanh, 100g hoa quả.

Chế độ ăn uống sẽ là yếu tố quan trọng giúp chúng ta chăm sóc ông bà bố mẹ được khỏe mạnh. Các bạn nên chú ý vấn đề này một cách nghiêm túc hơn. Chúc các bạn có những kiến thức bổ ích để mang lại cuộc sống mạnh khỏe và hạnh phúc cho gia đình mình.

>>>>>>>>> Có thể bạn quan tâm: LÀM THẾ NÀO ĐỂ CÓ ĐƯỢC TRÁI TIM KHỎE MẠNH?

Tags: , , , , , , , ,