Hiện nay, tỉ lệ bệnh nhân mắc các bệnh lý về cơ xương khớp ngày càng ra tăng và có xu hướng trẻ hóa. Đặc biệt là các bệnh lý về cột sống. Ngoài nguyên nhân do quá trình thoái hóa tự nhiên diễn ra thì phần lớn bệnh lý phát sinh là do những thói quen trong sinh hoạt hằng ngày làm ảnh hưởng xấu đến hệ cơ xương khớp.

Việc chữa trị thường kéo dài và dễ tái phát làm giảm chất lượng cuộc sống, hiệu xuất công việc cũng như gây gánh nặng về kinh tế. Để tránh các bệnh liên quan đến xương khớp thì việc phòng bệnh là rất quan trọng. Dưới đây là những thói quen có tác động xấu làm giảm tuổi thọ của xương khớp mà nhiều người hay mắc phải.

Bẻ tay, vặn lưng, cổ quá mức.

Việc bẻ khớp ngón tay, vặn lưng, vặn cổ các khớp hoạt động nhanh đột ngột và quá tầm vận động, dẫn đến việc phá hủy các cấu trúc sụn khớp và dây chằng xung quanh khớp nên rất có hại cho khớp.

Hạn chế bẻ, vặn các khớp tay.

Đây chính là nguyên nhân khiến các khớp ngày càng to lên. Đồng thời cũng có thể gây ra những tổn thương như: bong gân, giãn dây chằng, trật khớp, làm sụn khớp nhanh bào mòn và đẩy nhanh quá trình lão hóa. Nếu không bỏ thói quen này, khớp sẽ bị thoái hóa, biến dạng khớp, to khớp ở vùng các ngón tay hay rách chằng, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, cột sống thắt lưng, thoát vị nhân đĩa đệm gây chèn ép dễ thần kinh.

>>>>>>>>>> Có thể bạn quan tâm: 5 THÓI QUEN QUAN TRỌNG TRONG CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG CỦA NGƯỜI CAO TUỔI.

Đi giày cao gót.

Giày cao gót giúp tăng chiều cao cơ thể tạo dáng đẹp hơn. Tuy nhiên khi mang giầy cao gót, các cơ của cột sống thắt lưng, bắp chân cũng như gân gót lâm vào tình trạng căng giãn quá mức nên rất dễ đau và mỏi. Triệu chứng sẽ là đau lưng, bắp chân hay đau phần trên của gót chân. Khi các nhóm cơ làm việc quá tải sẽ yếu, không giữ vững được các cấu trúc như cột sống, khớp gối, cổ chân dễ gây chấn thương do té ngã và tổn hại đến hệ khớp. Bằng việc nâng cao gót chân, toàn bộ trọng lượng cơ thể bình thường chịu lực qua xương gót to và giầy thì lại chuyển qua trên xương bàn và các ngón chân vốn dĩ mỏng hơn và nhỏ hơn.

Hãy luôn mang theo dép lê để tháo giầy cap gót cho chân bạn nghỉ ngơi khi đi dự tiệc.

Nghiên cứu cho thấy độ cao của đế giày cứ tăng mỗi 2,5cm thì áp lực lên bàn chân trước tăng 22-25%.  Do đó mang giày cao 7cm, áp lực xương bàn phải chịu là 175% mức bình thường. Việc này rất dễ gây thoái hóa khớp ngón chân, nhất là ngón cái. Ngoài ra, việc ép các ngón chân ở mũi giày gây chèn ép, tổn thương các nhánh thần kinh gây đâu hay phì đại các nhánh thần kinh vùng bàn chân. Tóm lại, tránh mang giày cao gót quá lâu.

Ngồi không đúng tư thế, mang vác nặng.

Ngồi lâu, mang bao lo nặng, mang túi nặng 1 bên, đi khom người hay đứng siêu vẹo, nhặt đồ vật khom lưng hay khiêng vật nặng khom lưng, mang vật nặng, xoay đột ngột. Nếu bạn là dân văn phòng và phải thường xuyên ngồi máy tính là việc mỗi ngày thì việc ảnh hưởng xấu tới xương khớp là điều không thể tránh khỏi. Ngồi làm việc hay đứng quá lâu tại một vị trí khiến tuần hoàn máu ở chân sẽ giảm. Cơ mông, hông ngày càng trở lên kém linh hoạt. Xương mỏng đi, giòn và dễ gãy hơn. Các khớp xương bàn tay, cổ tay và cánh tay luôn luôn phải hoạt động khiến dây chằng và cơ phải chịu sức ép khi hoạt động liên tục.

Dân văn phòng thường hay gặp các vấn đề về xương khớp

Thói quen ngồi lâu, liên tục trên 2h làm mỏi nhóm cơ cạnh cột sống khiến chúng ta khòm lưng và cúi ra trước dẫn đến căng các nhóm cơ và dây chằng phía sau cột sống. Sự mệt mỏi của hệ thống giữ vững này gây đau và nếu kéo dài làm cột sống không vững dẫn đến tổn thương các đốt sống, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống. Do đó, chúng ta cần hạn chế ngồi làm việc lâu quá 2h đồng hồ.

Ngồi xổm, leo cầu thang chéo chân.

Khi gối co, áp lực do cơ ở phần đùi và gân bánh chè sẽ ép xương bánh chè trượt trên xương đùi. Lúc đi bộ, lực này tác động bằng khoảng 0,5 trọng lượng cơ thể, khi lên cầu thang sẽ gấp 3-4 lần trọng lượng cơ thể, khi ngồi xổm lực sẽ gấp khoảng 7-8 lần trọng lượng cơ thể. Do vậy, thói quen ngồi xổm tạo áp lực rất lơn phá hủy sụn xương bánh chè và sụn xương đùi gây thoái hóa khớp chè đùi.

Tập luyện cơ tứ đầu đùi và tránh thói quen ngồi xổm, hạn chế tối đa lên xuống cầu thang hay khiêng vác lên cầu thang sẽ giúp bảo vệ khớp chè đùi.

Lạm dụng thuốc giảm đau.

Trong nhóm thuốc giảm đau kháng viêm thì tác dụng phụ viêm dạ dày là hay gặp nhất. Nguy cơ tim mạch, bệnh thận từ thuốc giảm đau cũng được ghi nhận với nhóm NSAID. Nhóm thuốc kháng viêm mạnh như corticoid có hiệu quả cao nhưng dùng lâu dài sẽ gây loãng xương và lệ thuộc thuốc gây hội chứng Cushing do thuốc. Do vậy nên dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Dinh dưỡng thiếu và không cân đối chế độ ăn.

Chế độ dinh dưỡng đóng góp một phần rất quan trọng cho sự ổn định của xương khớp. Chúng ta đều biết, khi nhắc đến xương khớp người ta sẽ nghĩ ngay đến canxi trong bữa ăn. Vấn đề chính là việc hằng ngày chúng ta không thể cung cấp đủ canxi cho cơ thể. Việc này kéo dài dẫn đến những mối nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp.

Ngoài những thực phẩm bổ sung canxi rất tốt hằng ngày như: vừng, mè, cua, tôm, cá… các bạn nên tìm hiểu và sử dụng thực phẩm bổ sung dinh dưỡng.

Chúng ta không còn quá xa lạ với những thực phẩm bổ sung dinh dưỡng được chiết xuất từ sữa bò, không những bổ sung lượng lớn canxi mà còn cung cấp đầy đủ các chất thiết yếu khác.

Có thể kể đến sữa non alpha lipid của New Zealand. Sữa non Alpha lipid hay còn gọi là sữa non New Zealand được biết là sản phẩm chứa hàm lượng canxi rất cao. Mỗi lon sản phẩm có đến 28.000mg canxi và  được sử dụng trong vòng 28 ngày. Số lượng canxi được bổ sung dành cho cơ thể hằng ngày từ sữa non alpha lipid sẽ khoảng 1000mg, tương ứng với những gì mà WHO khuyến cáo.

người lớn tuổi đang thiếu hụt lượng canxi trầm trọng

Ngoài ra sữa non alpha lipid cũng được gọi với cái tên sữa non kháng thể bởi chúng chứa hàm lượng kháng thể quý hiếm chỉ có ở sữa non. Trên thị trường sữa, rất ít sản phẩm có chứa kháng thể được dùng cho nhiều lứa tuổi. Đây có thể coi là món hời rất lớn cho những người mua sản phẩm.

Với việc hạn chế những thói quen xấu và có chế độ dinh dưỡng hợp lí, xương khớp của bạn sẽ được an toàn và khỏe mạnh. Hãy hành động ngay hôm nay nếu không muốn hối hận với những cơn đau dữ dội khi về già.

Tags: , ,