Sống ở trên đời thì ai cũng muốn mình có thể sống khỏe, sống thọ và tự bảo vệ sức khỏe của mình mà không cần phải đến bác sĩ hoặc trông cậy vào thuốc. Những vị danh y nổi tiếng thời xưa đã truyền lại cho chúng ta 10 bí quyết đơn giản, nhưng có thể phục vụ cho sức khỏe của chúng ta ngày một tốt lên. Từ đó chúng ta sẽ sống khỏe mạnh và thọ hơn. Sau đây, là 10 bí quyết giúp cuộc sống chúng ta luôn luôn khỏe mạnh.

1 chiếc lược gỗ!

Mỗi lần, bạn rửa mặt hay gội đầu hoặc rảnh có chải đầu. Tiện thể dùng lược chải 100 lần vào buổi sáng, buổi tối. Đây là cách có thể kích thích não bộ, thúc đẩy lưu thông máu não, tăng cường chuyển hóa tế bào trong não. Khi chải tóc, tốt nhất nên sử dụng lược bằng gỗ, chải  trong vòng 10 – 30p mỗi lần. Và dùng 1 lược trung bình để làm da đầu bạn cảm thấy nóng, bồng bềnh và hơi tê tê là được.

Dùng lược gỗ chải đầu sẽ có hiệu quả bất ngờ

Nếu bạn là một người, nhóm người lao động trí óc, khi cảm thấy chóng mặt và mệt mỏi. Bạn có thể nhặt lược lên và chải tóc. Những người thuộc nhóm bị bệnh như: cao huyết áp, sơ cứng độc mạch, suy nhược thần kinh nên kiên trì chải tóc và hỗ trợ điều trị giảm nhẹ tình trạng bệnh bằng cách kích thích các huyết đạo ở trên đầu.

2 lần vận động, thể dục thể thao mỗi ngày.

Mỗi ngày bạn nên thực hiện thể thao theo nguyên tắc: khởi động làm nóng cơ thể sau đó tập thể dục hoặc chơi thể thao, điều hòa cân bằng cơ thể. Điều này nên lặp lại khoảng 2 lần/1 ngày. Đồng thơi nên tránh những nơi có chất lượng không khí kém.

Khoảng thời gian phù hợp để tập thể dục là từ 9 -10h sáng và từ 3-5h chiều. Không nên quá muộn, nên kết thúc bài tập 2h trước khi đi ngủ. Không nên ăn quá nó, khi tập thể dục để không mang lại gánh nặng lớn cho tim mạch của mình.

3 cốc nước thiết yếu.

Bạn có thể sẽ uống nhiều nước nhiều lần trong 1 ngày. Nhưng có 3 thời điểm quan trọng nhất để uống nước là trước khi đi ngủ, tỉnh giấc dậy vào ban đêm và buổi sáng sau khi ngủ dậy. Trong 3 thời điểm này hãy uống nữa cốc nước để làm loãng máu, ngăn ngừa tai nạn liên quan đến bệnh tim mạch và mạch máu não. Nhiệt độ của nước không nên quá nóng hoặc quá lạnh, nhiệt độ thích hợp nhất là từ 10-30 độ C. uống nước nhanh với số lượng nhiều có thể gây ra ngái hoặc đầy hơi. Cách uống nước đúng là cho nước vào miệng và nuốt nhiều lần để giữ ẩm cho miệng và cổ họng.

Thích nghi tốt với 4 mùa trong năm.

Một trong những yếu tố ảnh hưởng khá lớn đến sức khẻo là sự thay đổi của thời tiết và khí hậu. Vì vậy, việc rèn luyện cho cơ thể thích nghi tốt với các điều kiện thời tiết là rất quan trọng. Điều bạn chú ý nhất là phải chuẩn bị quần áo phù hợp với điều kiện thời tiết để luôn luôn được cơ thể bảo vệ 1 cách hiệu quả.

Tùy từng mùa thời tiết trong năm mà có những biện pháp chăm sóc cơ thể khác nhau

Tiếp theo đó là bạn nên cắt thực đơn ăn uống sao cho phù hợp với tình hình thời tiết và sức khỏe của bản thân. Dựa vào sự thay đổi của thời tiết trong 4 mùa trong năm, bạn nên chọn các giải pháp chăm sóc các cơ quan cơ thể tốt hơn. Ví dụ như dưỡng gan vào mùa xuân, dưỡng tim vào mùa hè, dưỡng phổi vào mùa thu và dưỡng thận vào mùa đông.

Trên cơ sở nền tảng là mùa xuân thì ẩm, mùa hè thì nóng, mùa thu thì khô hanh, mùa đông thì lạnh giá.

>>> Xem thêm: NHỮNG DẤU HIỆU Ở TUỔI 50 CHỨNG TỎ BẠN SỐNG THỌ, KHÔNG LO BỆNH TẬT GHÉ THĂM.

Masage bấm 5 huyệt vị quan trọng.

Vào mỗi buổi sáng và buổi tối, bạn nên dành thời gian chăm sóc cơ thể của mình một cách hiệu quả đơn giản bằng việc xoa bốp và bấm huyệt. Dưới đây là 5 huyệt vị có tác động lớn đến sức khỏe tổng thể của mỗi người. Mỗi huyệt vị, bạn chỉ cần ray bấm 2-3p là đủ.

– Huyệt bách hội ở trên đỉnh đầu.

– Huyệt dũng tuyền ở dưới lòng bàn chân.

– Huyệt túc tam lí ở má ngoài bên cạnh đầu gối.

– Huyệt thiên khu cách rốn khoảng 2 thốn.

– Huyệt tam âm giao bên cạnh bắp chân.

Mỗi huyệt này bạn có thể bấm khoảng 100 lần là đủ.

Đi bộ 6.000 bước.

Đi bộ được coi là 1 trong những bài tập thể dục tốt nhất. Mỗi ngày bạn nên kiên trì đi bộ khoảng 6.000 bước, tương đương khoảng 3.000 mét.  Yêu cầu để rèn luyện cho sức khỏe. Nên đi bộ bước ngắn nhưng tốc độ nhanh thay cho bước dài nhưng tốc độ chậm. Khi đi bộ thì cố gắng duy trì ổn định về nhịp tim nhưng không nên đi quá nhanh vì rất dễ làm tổn thương cho khớp. Tốt nhất nên đi bộ vào buổi tối nếu thời tiết xấu thì có thể đi bộ ở trong nhà. Những người có độ tuổi từ 60 và 70 thì có thể đảm bảo nhịp tim ở mức khoảng 100 lần sau khi tập thể dục. Khi đi bộ, bạn nên chọn giày thể thao, thoải mái và nhẹ, phần trên nên thoáng khí và không thấm nước, đế phải có lót đệm. Quần áo nên chọn loại vải thấm mồ hôi và chất liệu mềm mại, thoáng khí. Loại quần áo chuyên để dùng cho chơi thể thao, nhanh khô là lựa chọn tốt nhất.

Cứ 7 ngày mới nên tắm kĩ.

Bạn có thể đang có thói quen tắm thường xuyên, nhưng lời khuyên dành cho bạn là không nên tắm quá kĩ hàng ngày. Trong khoảng 7 ngày, bạn nên tắm kĩ 1 lần. Thời gian còn lại thì nên tắm rửa đơn giản. Bởi nếu tắm quá nhiều, vô tình sẽ làm lấp đi lớp bã nhờn bảo vệ cơ thể bên ngoài da. Lớp này có tác dụng bảo vệ cơ thể vô cùng quan trọng. Cần lưu ý rằng, khi bạn vừa ăn no thì không nên tắm luôn. Tốt nhất nên chọn khoảng thời gian 1h sau bữa ăn. Nhiệt độ của nước tắm nên vào khoảng 40 độ C và tốt nhất là không quá 20 phút mỗi lần tắm.

Ngủ 8 tiếng!

8 tiếng ngủ đủ mỗi ngày có thể giúp bạn phục hồi sức mạnh của cơ thể. Ngủ quá ngắn sẽ không có lợi cho việc phục hồi các chức năng trong cơ thể và cả về sức mạnh cũng như tinh thần. Nếu ngủ quá lâu sẽ khiến cho bộ não của  bạn bị hỗn loạn. Bạn nên duy trì ngủ đủ 7 tiếng mỗi đêm và 1 tiếng hoặc nghỉ thêm vào buổi trưa. Tuyệt đối không thức khuya.

Ăn no 9 phần.

Mỗi bữa ăn nên duy trì theo nguyên tắc, tối đa ăn no 9 phần còn 1 phần để không gian rỗng. Trong dạ dày, cho các cơ quan nội tạng hoạt động 1 cách dễ dàng hơn. Không nên giữ thói quen bữa nào cũng ăn no, nên ăn đủ số lượng cần thiết và thực hiện bữa ăn đúng giờ. Ăn nhiều rau củ quả, thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Mất cân bằng trong chế độ ăn uống và cảm xúc đều có thể gây kích thích dạ dày. Tất cả các loại cảm xúc như vui, buồn, lo lắng, tâm tư, chán nả, sợ hãi hay ngạc nhiền đều tác động mạnh đến sức khỏe của lá lách, gan và dạ dày cũng như các cơ quan cơ thể khác. Gây hại đến toàn bộ chức năng vận hàng của cơ thể.

Nên cười 10 phút mỗi ngày.

Mỗi ngày bạn cười 15 phút, cũng tốt như việc bạn tập thể dục trong vòng 45 phút. Sự hình thành của các bệnh trong cơ thể được cho là có liên quan nhiều đến yếu tố cảm xúc tức giận và trầm cảm có thể dẫn đến bệnh gan và chức năng gan bị ảnh hưởng cũng như hoạt động kém gây nên hiện tượng ứ nghẹn và tắc nghẽn. Từ đó xuất hiện các bệnh như viêm dạ dày hoặc những bệnh khác.

 

Tham khảo thêm sữa non alpha lipid, chăm sóc sức khỏe chủ động!

 

 

Tags: , , , , ,